อยู่อย่างยากเข็ญ ย่าวอนผู้ใจบุญช่วยหลานทั้งสองให้ได้เรียนหนังสือ

ย่าวอนผู้ใจบุญ ช่วยหลานทั้งสองให้ได้เรียนหนังสือ เผย3ชีวิตอยู่อย่างยากเข็ญ

ย่าวอนผู้ใจบุญ – เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด ประจำอุดรธานี รายงานเรื่องราวย่าหลาน 3 ชีวิต ซึ่งอยู่อย่างยากลำบาก บริเวณชานหมู่บ้านหนองใส ต.หนองนาคำ อ.เมืองอุดรธานี ทุกวันต้องปั้นข้าวเหนียวค้างคืนกินกับป่นกบถ้วยเดียวกัน และอาศัยห้องเช่าที่เป็นห้องแถวชั้นเดียวไม่มีเลขที่ เป็นที่อยู่อาศัย

นางเรียน อินพวง อายุ 66 ปี บ้านเดิมอยู่ชุมชนหนองใส ตำบลหนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี กล่าวถึงที่มาที่ต้องดูแลหลานๆ ชื่อน้องสตางค์ อายุ 14 ปี และน้องแสตมป์ อายุ 13 ปี ว่า แม่ของเด็กหนีกลับประเทศกัมพูชาไปตั้งแต่เด็กอายุน้อยๆ ส่วนพ่อเด็ก ซึ่งเป็นลูกชายคนที่สามของตนก็หนีไป 3 ปีเศษแล้ว ตอนนี้โรงเรียนเปิดเรียน แต่หลานยังไม่มีชุดนักเรียนและเงินค่าเรียน จึงอยากขอให้ผู้ใจบุญช่วยเหลือ ถึงอย่างไรตนก็อยากให้หลานมีความรู้ติดตัว ก่อนที่ตนจะตายจากไป

คุณย่าเรียนกล่าวต่อว่า แต่ที่วิตกมากขณะนี้คือหลานสาวคนโต ชื่อ ด.ญ.สตางค์ อายุ 14 ปี หายออกจากบ้านได้ 4 วันแล้ว ไม่สามารถติดต่อได้เลย กลัวว่าจะได้รับอันตราย จึงไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ สภ.เมืองอุดรธานี

Advertisement

เมื่อสอบถามถึงประวัติของครอบครัว นางเรียน เปิดเผยว่า เดิมที่ตนเป็นชาว อ.บ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น และ สามี เป็นชาวร้อยเอ็ด ได้พากันอพยพมาหากินกัน อยู่ที่จังหวัดอุดรธานี สามีเสียชีวิตไป 16 ปีแล้ว หลังมีลูกด้วยกัน 4 คน เป็นชาย 3 หญิง 1 คน ปัจจุบันลูก ๆ ทั้ง 4 คน ต่างก็มีครอบครัวกันและแยกย้ายกันไปทำมาหากิน ซึ่งแต่ละคนก็มีภาระต้องรับผิดชอบต่อครอบครัว และไปอยู่อาศัยห้องเช่า เหมือนเช่นเดียวกันกับตน

นางเรียนเล่าต่อว่า ต่อมาลูกสาวคนเล็กขายบ้านเพื่อนำเงินไปใช้หนี้ และได้มาเช่าห้องเช่าดังกล่าว ให้ตนอยู่กับหลานสาวสองคน ก่อนนี้ลูกสาวไปทำงานและมีครอบครัวอยู่ที่ระยอง ก็ได้ส่งเงินใช้จ่ายมาให้ทุกเดือน ซึ่งค่าใช้จ่ายทุกเดือนตกเดือนละ ประมาณ 2,000 กว่าบาท แต่ทุกวันนี้ลูกสาวก็ไม่ได้ส่งเงินมาให้อีก  ทำให้ตนต้องลำบากมากในการหาเลี้ยงหลานสองคน

ย่าเรียนของหลนๆ กล่าวต่อไปว่า ตอนนี้ตนเองก็มีรายได้จากเงินเบี้ยคนชราเดือนละ 600 บาท และเงินช่วยเหลือคนจนจากสวัสดิการประชารัฐอีกเดือนละ 300 บาท แล้วก็ยังรับจ้างทั่วไปใครจ้างก็ไปทำหมดทุกอย่าง ส่วนใหญ่จะมาจ้างให้ไปล้างจ้าง ซักผ้า หรือ รีดผ้า ได้เงินครั้งละ 40-100 บาท แต่นาน ๆ ครั้งจึงจะมีคนมาจ้าง

“แต่ละวันก็ไปกับหลานก็ไปหาเก็บผัก มาต้มกินกับน้ำพริกกัน ฉันป่วยเป็นโรคเบาหวาน ความดัน และโรคกระเพาะ ต้องไปพบหมออยู่เป็นประจำ และผลจากการเป็นเบาหวานก็ทำให้สายตาฝ้าฟางมองไม่ชัดเจน ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการรักษาต่อเนื่องจากแพทย์

ตอนนี้ก็สงสารหลานสาวคนเล็กที่ต้องเข้าเรียนต่อในชั้น ม.1 ในโรงเรียนประจำหมู่บ้าน แต่ก็ไม่มีเงินที่จะต้องไปเสียค่าเทอม 500 บาทให้ ส่วนชุดนักเรียนก็โชคดีที่เพื่อนบ้านได้เอาเสื้อของลูกหลานมาให้ กระโปรงก็ย้อมสีดำให้หลานได้ใส่ไปเรียนชั่วคราวก่อน กระเป๋านักเรียนก็ใช้กระเป๋าผ้าเอา รองเท้าก็มีคู่เก่าเพียงคู่เดียว” นางเรียนกล่าว

ย่าวอนผู้ใจบุญ

Advertisement

ตอนท้าย ย่าเรียนกล่าวว่า ก่อนที่ตนจะตายไปนั้นต้องการให้หลานสาว ทั้งสองคนได้เรียนหนังสือสูงๆ เพื่อจะได้มีความรู้ติดตัว จะได้มีโอกาสมีงานทำที่ดีในอนาคตของเขา จึงวอนขอความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญ เพราะต้องการให้หลานสาวจะได้เรียนหนังสือต่อ และขณะเดียวกันหากใครพบเห็นหลานสาวคนโต ก็ขอให้นำส่งกลับบ้านให้ด้วย เพราะคิดถึงมากเป็นห่วงนอนไม่หลับมาหลายคืนแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เขตงานหนองบัวเดินทางมาสอบถามรูปพรรณ ลักษณะ ของหลานสาว คนโตที่หายออกจากบ้านไป เพื่อช่วยเหลือในการติดตัวกลับมา

สำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการช่วยย่าหลานบริจาค ผ่านทางธนาคาร กรุงไทย จำกัด สาขาหมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี เลขบัญชีเลขที่450 -0 –4 4569 -2 ชื่อบัญชี นางเรียน อินพวง ดังกล่าว